ประเด็นร้อน

ปปง.อายัดโกงคนจน 88 ล้านอดีตปลัด-ผู้บริหารพม.และคนใกล้ชิดรวม 12 คน

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 14,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก โพสต์ทูเดย์ - -

 

ปปง.ตรวจพบอดีตผู้บริหาร พม.แปลงเงินทุจริตเป็นที่ดิน ห้องชุด รถหรูให้คนใกล้ชิด สั่งอายัดทั้งขบวนการ 88 ล้าน

 

พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมมีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สินนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายณรงค์ คงคำ อดีตรองปลัด พม. และนายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ อดีตผู้ตรวจราชการ พม. รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับบุคคลดังกล่าวประมาณ 12 ราย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินช่วยเหลือคนยากไร้ โดยมีการอายัดที่ดิน ห้องชุด รถยนต์หรู เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์ต่างๆ รวม 41 รายการ มูลค่าประมาณ 88 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

 

"พฤติการณ์ของกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีการทำงานเป็นขบวนการ ผ่านการจัดสรรงบประมาณลงไปยังศูนย์และหน่วยงานต่างๆ ทั่วทุกภาค นำเงินที่ได้จากการทุจริตเบิกจ่ายส่งกลับคืนไปยังผู้บริหารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการในขณะนั้น และแปลงเงินไปเป็นทรัพย์สินใน รูปแบบอื่นให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ เช่น ที่ดิน ห้องชุด รถยนต์หรู เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์ต่างๆ" พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าว

 

ด้าน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พม. กล่าวว่า คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตดังกล่าวได้สอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้ว 11 คน แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่กันตัวไว้เป็นพยานอีก 15 คน ซึ่งจะต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหาและสรุปผลในส่วนนี้ จึงต้องรอให้เสร็จเรียบร้อยถึงจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาและพยานอาจจะมี หลักฐานเกี่ยวข้องกัน คาดว่าจะสรุปผลทั้ง 26 ราย ภายในสิ้นเดือนนี้

 

พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 3 จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ระงับโครงการจัดซื้อจัดสรรซื้อครุภัณฑ์พัฒนาทักษะ ม.ต้น ชุดอุตสาหกรรม จำนวน 24 รายการ ชุดละ 600,200 บาท ของโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ และยโสธร เนื่องจากตรวจสอบพบความผิดปกติ

 

"บริษัทที่ชนะการประมูลในโรงเรียนเหล่านี้จะเป็นบริษัทหน้าเดิมๆ และราคาครุภัณฑ์จะสูงกว่าท้องตลาดทั่วไปถึง 2 เท่าตัว บางโรงเรียนไม่ต้องการครุภัณฑ์เหล่านี้ แต่ สพฐ.ได้เสนอและจัดสรรมาให้เอง บางโรงเรียนเสนอครุภัณฑ์ไปแต่ได้รับอนุมัติไม่ตรงกับที่เสนอไป จึงส่งข้อมูลที่ตรวจสอบพบให้ พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท.และ สพฐ.ยับยั้งโครงการดังกล่าวไว้ก่อนเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลังจากนี้ ป.ป.ท.ส่วนกลาง ก็จะดำเนินการตรวจสอบบริษัทที่อยู่ในข้อพิรุธเหล่านั้นอีกครั้ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่มาจากพื้นที่กรุงเทพมหานครและสมุทรปราการ" พ.ต.ท.สามารถ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw